องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำบลโพธิ์ตรุ อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี
ข้อกำหนดการใช้งาน กระดานถาม-ตอบ
ประกาศการใช้งานถามมา - ตอบไป
มาตรฐาน ITA 2566 ข้อ O8
ตัวอย่างข้อมูลในการนำเสนอเนื้อหาหรือบทความ Article ท่านสามารถลบหรือทำการแก้ไขเนื้อหาหรือบทความนี้ เพื่อเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง รวมถึงกำหนดรูปภาพแรกในแท็บ Images and Links เพื่อแสดงรูปภาพเริ่มต้นของบทความที่ Intro image
ITA 2566
O1 โครงสร้าง
O2 ข้อมูลผู้บริหาร
O3 อำนาจหน้าที่
O4 แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน
O5 ข้อมูลการติดต่อ
O6 กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
O7 ข่าวประชาสัมพันธ์
O8 Q & A
O9 Social Network
O10 นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
O11 แผนดำเนินงานและการใช้งบประมาณประจำปี
O12 รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงานและการใช้งบประมาณ รอบ 6 เดือน
O13 รายงานผลการดำเนินงานประจำปี
O14 คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน
O15 คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ
O16 ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ
O17 รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ
O18 E-Service
O19 แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ
O20 ประกาศต่างๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
O21 สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุรายเดือน
O22 รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี
O23 นโยบายหรือแผนการบริหารทรัพยากรบุคคล
O24 การดำเนินการตามนโยบายหรือแผนการบริหารทรัพยากรบุคคล
O25 หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
O26 รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี
O27 แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
O28 ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
O29 ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
O30 การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
O31 ประกาศเจตนารมณ์นโยบาย No Gift Policy
O32 การสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy
O33 รายงานผลตามนโยบาย No gift Policy
O34 การประเมินความเสี่ยงการทุจริจและประพฤติมิชอบ
O35 การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ
O36 แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ
O37 รายงานการกำกับติดตามการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี รอบ 6 เดือน
O38 รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี
O39 ประมวลจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ
O40 การขับเคลื่อนจริยธรรม
O41 การประเมินจริยธรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐ
O42 มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
O43 การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
ITA 2565
ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล |
||
เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของหน่วยงานที่ได้เปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของหน่วยงานให้สาธารณชนได้รับทราบ ใน 5 ประเด็น คือ (1) ข้อมูลพื้นฐานได้แก่ ข้อมูลพื้นฐาน ข่าวประชาสัมพันธ์ และการปฏิสัมพันธ์ข้อมูล (2) การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงานการปฏิบัติงาน และการให้บริการ (3) การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีและการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ (4) การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล และ (5) การส่งเสริมความโปร่งใสในหน่วยงาน ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงความโปร่งใสในการบริหารงานและการดำเนินงานของหน่วยงาน | ||
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน |
||
ข้อมูลพื้นฐาน |
||
o1. | โครงสร้าง |
o แสดงแผนผังแสดงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของหน่วยงาน o แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน ยกตัวอย่างเช่น สำนัก กอง ศูนย์ ฝ่าย ส่วน กลุ่ม เป็นต้น |
o2. | ข้อมูลผู้บริหาร |
o แสดงข้อมูลของผู้บริหารสูงสุดหรือหัวหน้าหน่วยงาน และผู้ดำรงตำแหน่งทางการบริหารของหน่วยงาน o แสดงข้อมูล อย่างน้อยประกอบด้วยชื่อ-นามสกุล ตำแหน่งรูปถ่าย และช่องทางการติดต่อของผู้บริหารแต่ละคน |
o3. | อำนาจหน้าที่ | o แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของหน่วยงานตามที่กฎหมายกำหนด |
o4. | แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน |
o แสดงแผนการดำเนินภารกิจของหน่วยงานที่มีระยะมากกว่า 1 ปี o มีข้อมูลรายละเอียดของแผน อย่างน้อยประกอบด้วย ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง เป้าหมายและตัวชี้วัด o เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปี พ.ศ. 2565 |
o5. | ข้อมูลการติดต่อ |
แสดงข้อมูลการติดต่อ ของหน่วยงาน อย่างน้อยประกอบด้วย o ที่อยู่หน่วยงาน o หมายเลขโทรศัพท์ o E-mail o แผนที่ตั้งหน่วยงาน |
o6. | กฎหมายที่เกี่ยวข้อง | o แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของหน่วยงาน |
การประชาสัมพันธ์ |
||
o7. | ข่าวประชาสัมพันธ์ |
o แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงาน o เป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2565 |
การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล |
||
o8. | Q&A | o แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของหน่วยงานที่บุคคลภายนอกสามารถสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้ และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สอบทาง ทางหน้าเว็บไซต์ของหน่วยงาน (Q&A) ยกตัวอย่างเช่น Web board, กล่องข้อความถาม-ตอบ, Messenger Live Chat, Chatbot เป็นต้น |
o9. | Social Network (QR-Code ไปเฟซบุ๊ค บนหน้าหลักของเว็บไซต์) | o แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของหน่วยงานที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์ของหน่วยงาน ยกตัวอย่างเชน Facebook, Twitter, Instagram เป็นต้น |
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน |
||
การดำเนินงาน |
||
o10. | แผนดำเนินงานประจำปี 2565 |
o แสดงแผนการดำเนินภารกิจของหน่วยงานที่มีระยะ 1 ปี o มีข้อมูลรายละเอียดของแผน อย่างน้อยประกอบด้วย โครงการหรือกิจกรรม งบประมาณที่ใช้ ระยะเวลาในการดำเนินการ o เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปี พ.ศ. 2565 |
o11. | รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงาน ประจำปี รอบ 6 เดือน |
o แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปีในข้อ o10 o มีเนื้อหาหรือรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อยประกอบด้วย ความก้าวหน้าการดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม และ รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงาน o สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี พ.ศ.2565 |
o12. | รายงานผลการดำเนินงานประจำปี |
o แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี o มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงาน อย่างน้อยประกอบด้วย ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม ผลการใช้จ่ายงบประมาณ ปัญหา อุปสรรคข้อเสนอแนะ ผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมาย o เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2564 |
การปฏิบัติงาน |
||
o13. | คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน |
o แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน o มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อยประกอบด้วย เป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจใด สำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด และกำหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร เป็นต้น o จะต้องมีอย่างน้อย 1 คู่มือ |
การให้บริการ |
||
o14. | คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ |
o แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับหน่วยงานใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับหน่วยงาน o มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อยประกอบด้วย เป็นบริการหรือภารกิจใดและกำหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการหรือการติดต่ออย่างไร o หน่วยงานจะต้องเปิดเผยอย่างน้อย 1 คู่มือ |
o15. | ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ |
o แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการของหน่วยงาน o สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรก ของปี พ.ศ.2565 |
o16. | รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ |
o แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของหน่วยงาน o เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2564 |
o17. | E–Service |
o แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยผู้ขอรับบริการไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังหน่วยงาน o สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน |
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ |
||
แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี |
||
o18. | แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี |
o แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานที่มีระยะ 1 ปี o มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อยประกอบด้วย งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย o เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปี พ.ศ. 2565 |
o19. | รายงานการกำกับติดตามการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี รอบ 6 เดือน |
o แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีในข้อ o18 |
o มีข้อมูลรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อยประกอบด้วย ความก้าวหน้าการใช้จ่ายงบประมาณ | ||
o สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรก ของปี พ.ศ.2565 | ||
o20. | รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี | o แสดงผลการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี |
o มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณ อย่างน้อยประกอบด้วย ผลการใช้จ่ายงบประมาณ ปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ | ||
o เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2564 | ||
การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ |
||
o21. | แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ | o แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่หน่วยงานจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 |
o เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปี พ.ศ. 2565 | ||
o22. | ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ | o แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่หน่วยงานจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ยกตัวอย่างเช่น ประกาศเชิญชวน ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น |
o เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปี พ.ศ. 2565 | ||
o23. | สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุรายเดือน | o แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงาน |
o มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง ยกตัวอย่างเช่น งานที่ซื้อหรือจ้าง วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง ราคากลาง วิธีการซื้อหรือจ้าง รายชื่อผู้เสนอราคาและราคาที่เสนอ ผู้ได้รับการคัดเลือกและราคาที่ตกลงเหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป เลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง เป็นต้น | ||
o เป็นข้อมูลแบบรายเดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2565 | ||
o24. | รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี | o แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงาน |
o มีข้อมูลรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย บประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ | ||
o เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2564 | ||
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล |
||
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล |
||
o25. | นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล | o เป็นนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในหน่วยงานในปี พ.ศ. 2565 |
o แสดงนโยบายของผู้บริหารสูงสุด หรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่กำหนดในนามหน่วยงาน | ||
o เป็นนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลของผู้บริหารสูงสุด ที่กำหนดในนามของหน่วยงาน | ||
o26. | การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล | o แสดงการดำเนินการที่มีความ สอดรับตามนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลในข้อ 25 เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2565 |
o27. | หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล | o แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในหน่วยงานในปี พ.ศ. 2565 อย่างน้อยประกอบด้วย |
o การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร | ||
o การบรรจุและแต่งตั้งบุคลากร | ||
o การพัฒนาบุคลากร | ||
o การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร | ||
o การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกำลังใจ | ||
o28. | รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี |
o แสดงผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล o มีข้อมูลรายละเอียดของการดำเนินการ อย่างน้อยประกอบด้วยผลการดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคลผลการวิเคราะห์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล o เป็นรายงานผลของปีที่ผ่านมา พ.ศ. 2564 |
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใส |
||
การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ |
||
o29. | แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | o แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน |
o มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อยประกอบด้วย รายละเอียดวิธีการที่บุคคลภายนอกจะทำการร้องเรียน รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน ส่วนงานที่รับผิดชอบระยะเวลาดำเนินการ | ||
o30. | ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | o แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานผ่านทางช่องทางออนไลน์ โดยแยกต่างหากจากช่องทางทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสและเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ |
o สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน | ||
o31. | ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | o แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน |
o มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบอย่างน้อยประกอบด้วยจำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมดจำนวนเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จและจำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ o สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือนหรือรายไตรมาสหรือ ราย 6 เดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2565 |
||
o32. | ช่องทางการรับฟังความคิดเห็น | o แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแสดงความคิดเห็นต่อการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงานผ่านทางช่องทางออนไลน์ |
o สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน | ||
o33. | การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม | o แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของหน่วยงาน ยกตัวอย่างเช่น ร่วมวางแผน ร่วมดำเนินการร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือร่วมติดตามประเมินผล เป็นต้น |
o เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2565 | ||
ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต |
||
เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของหน่วยงานเพื่อเปิดเผยการดำเนินการต่างๆของหน่วยงานให้สาธารณชนได้รับทราบใน 2 ประเด็นคือ (1) การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่ เจตจํานงสุจริตของผู้บริหารการประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริตการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรและแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตและ (2) มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่ มาตรการภายในเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริตซึ่งการ เผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงการให้ความสำคัญต่อผลการประเมินเพื่อนำไปสู่การจัดทำมาตรการส่งเสริมความโปร่งใสภายในหน่วยงานและมีการกำกับติดตามการนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม | ||
ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย (10 ข้อมูล) ดังนี้ |
||
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต |
||
เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร |
||
o34. | นโยบายไม่รับของขวัญ |
o แสดงนโยบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่และบุคลากรทุกคนจะต้องไม่มีการรับของขวัญ (No Fift Policy) o ดำเนินการโดยผู้บริหารสูงสุดคนปัจจุบัน o เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2565 |
o35. | การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร |
o แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการให้ความสำคัญกับการปรับปรุง พัฒนา และส่งเสริมหน่วยงานด้านคุณธรรมและโปร่งใส o เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ.2565 |
การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต |
||
o36. | การประเมินความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบประจำปี |
o แสดงผลการประเมินความเสี่ยงของการดำเนินงานหรือการปฏิบัติหน้าที่ที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบ o มีข้อมูลรายละเอียดของผลการประเมินอย่างน้อยประกอบด้วยเหตุการณ์ความเสี่ยงและระดับของความเสี่ยงมาตรการและการดำเนินการใน การบริหารจัดการความเสี่ยง o เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2565 |
o37. | การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ |
o แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการจัดการความเสี่ยงในกรณีที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบของหน่วยงาน o เป็นกิจกรรมหรือการดำเนินการที่สอดคล้องกับมาตรการ. หรือการดำเนินการเพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงตามข้อo36 o เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2565 |
การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร |
||
o38. | การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร |
o แสดงถึงการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานมีทัศนคติ ค่านิยมในการปฏิบัติงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต มีจิตสำนึกที่ดี รับผิดชอบต่อหน้าที่ ตามมาตรฐานทางจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐ o เป็นการดำเนินการที่หน่วยงานเป็นผู้ดำเนินการเอง o เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ.2565 |
แผนป้องกันการทุจริต |
||
o39. | แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต | o แสดงแผนปฏิบัติการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงาน |
o มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อยประกอบด้วย โครงการ กิจกรรม งบประมาณ และ ช่วงเวลาดำเนินการ | ||
o เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปี พ.ศ. 2565 | ||
o40. | รายงานการกำกับติดตามการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี รอบ 6 เดือน | o แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตตามข้อ o39 |
o มีข้อมูลรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อยประกอบด้วยความก้าวหน้าการดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม และรายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงาน | ||
o สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี พ.ศ.2565 | ||
o41. | รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี | o แสดงผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต |
o มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อยประกอบด้วย ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม ผลการใช้จ่ายงบประมาณปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ | ||
o ใช้รายงานผลของปี พ.ศ. 2564 | ||
ตัวชี้วัดย่อย 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต |
||
มาตรการส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริตภายในหน่วยงาน |
||
o42. | มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน | o แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ในปี พ.ศ. 2564 |
o มีข้อมูลรายละเอียดการวิเคราะห์ อย่างน้อยประกอบด้วย ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วนประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ | ||
o มีการกำหนดแนวทางการนำผลการวิเคราห์ไปสู่การปฏิบัติหรือมาตรการเพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานให้ดีขึ้น ซึ่งสอดคล้องตามผลการวิเคราะห์ผลการประเมินฯ โดยมีรายละเอียดต่างๆ อย่างน้อยประกอบด้วยการกำหนดผู้รับผิดชอบหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง การกำหนดขั้นตอนหรือวิธีการปฏิบัติ การกำหนดแนวทางการกำกับติดตาม ให้นำไปสู่การปฏิบัติและการรายงานผล | ||
o43. | การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน | o แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน |
o มีข้อมูลรายละเอียดการนำมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานในข้อ o42 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม | ||
o เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2565 |
ITA 2564
ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล |
|||
เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของหน่วยงานที่ได้เปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของหน่วยงานให้สาธารณชนได้รับทราบ ใน 5 ประเด็น คือ (1) ข้อมูลพื้นฐานได้แก่ ข้อมูลพื้นฐาน ข่าวประชาสัมพันธ์ และการปฏิสัมพันธ์ข้อมูล (2) การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงานการปฏิบัติงาน และการให้บริการ (3) การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีและการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ (4) การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล และ (5) การส่งเสริมความโปร่งใสในหน่วยงาน ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงความโปร่งใสในการบริหารงานและการดำเนินงานของหน่วยงานตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดย่อย (33 ข้อมูล) ดังนี้ | |||
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน |
|||
ข้อมูลพื้นฐาน |
|||
o1. | โครงสร้าง | o แสดงแผนผังแสดงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของหน่วยงาน | |
o ประกอบด้วยตำแหน่งที่สำคัญ และการแบ่งส่วนงานภายใน เช่น สำนัก กอง ศูนย์ ฝ่าย ส่วน กลุ่ม เป็นต้น | |||
o2. | ข้อมูลผู้บริหาร | o แสดงข้อมูลของผู้บริหารสูงสุดหรือหัวหน้าหน่วยงาน และผู้ดำรงตำแหน่งทางการบริหารของหน่วยงาน | |
o แสดงข้อมูล อย่างน้อยประกอบด้วยชื่อ-นามสกุล ตำแหน่งรูปถ่าย และช่องทางการติดต่อของผู้บริหารแต่ละคน | |||
o3. | อำนาจหน้าที่ | o แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของหน่วยงานตามที่กฎหมายกำหนด | |
o4. | แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน | o แสดงแผนการดำเนินภารกิจของหน่วยงานที่มีระยะมากกว่า 1 ปี | |
o มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ เช่น ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง เป้าหมายตัวชี้วัด เป็นต้น | |||
o เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปี พ.ศ. 2564 | |||
o5. | ข้อมูลการติดต่อ | แสดงข้อมูลการติดต่อ ดังนี้ | |
o ที่อยู่หน่วยงาน | |||
o หมายเลขโทรศัพท์ | |||
o หมายเลขโทรสาร | |||
o ที่อยู่ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ | |||
o แผนที่ตั้งหน่วยงาน | |||
o6. | กฎหมายที่เกี่ยวข้อง | o แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของหน่วยงาน | |
การประชาสัมพันธ์ |
|||
o7. | ข่าวประชาสัมพันธ์ | o แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงาน | |
o เป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2564 | |||
การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล |
|||
o8. | Q&A | o แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทาง เช่น Web board, กล่องข้อความถาม-ตอบเป็นต้น | |
o สามารถเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน | |||
o9. | Social Network | o แสดงเครือข่ายสังคมออนไลน์ของหน่วยงาน เช่น Facebook, Twitter, Instagram เป็นต้น | |
o สามารถเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน | |||
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน |
|||
การดำเนินงาน |
|||
o10. | แผนดำเนินงานประจำปี | o แสดงแผนการดำเนินภารกิจของหน่วยงานที่มีระยะ 1 ปี | |
o มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ เช่น โครงการหรือกิจกรรม งบประมาณที่ใช้ ระยะเวลาในการดำเนินการ เป็นต้น | |||
o เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปี พ.ศ. 2564 | |||
o11. | รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงาน ประจำปี รอบ 6 เดือน | o แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี | |
o มีเนื้อหาหรือรายละเอียดความก้าวหน้า เช่น ความก้าวหน้าการดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงาน เป็นต้น | |||
o เป็นข้อมูลในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2564 | |||
o12. | รายงานผลการดำเนินงานประจำปี | o แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี | |
o มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงาน เช่น ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม ผลการใช้จ่ายงบประมาณ ปัญหา อุปสรรคข้อเสนอแนะ ผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมาย เป็นต้น | |||
o เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2563 | |||
การปฏิบัติงาน |
|||
o13. | คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน | o แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน | |
o มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน ยกตัวอย่างเช่น เป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจใด สำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด กำหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร เป็นต้น | |||
การให้บริการ |
|||
o14. | คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ | o แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับหน่วยงานใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับหน่วยงาน | |
o มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ ยกตัวอย่างเช่น เป็นคู่มือสำหรับบริการหรือภารกิจใด กำหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการหรือการติดต่ออย่างไร เป็นต้น | |||
o15. | ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ | o แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการของหน่วยงาน | |
o เป็นข้อมูลในระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2564 | |||
o16. | รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ | o แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของหน่วยงาน | |
o เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2563 | |||
o17. | E–Service | o แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถขอรับบริการกับหน่วยงานผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ขอรับบริการ | |
o สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน | |||
หมายเหตุ: การให้บริการ หมายถึง การให้บริการตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจตามกฎหมายของหน่วยงาน สำหรับหน่วยงานที่มีการปฏิบัติงานหรือการให้บริการเป็นจำนวนมาก อาจมุ่งเน้นเผยแพร่การปฏิบัติงานหรือการให้บริการที่มีความสำคัญต่อภารกิจของหน่วยงาน | |||
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ |
|||
แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี |
|||
o18. | แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี | o แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานที่มีระยะ 1 ปี | |
o มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ ยกตัวอย่างเช่น งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย เป็นต้น | |||
o เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปี พ.ศ. 2564 | |||
o19. | รายงานการกำกับติดตามการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี รอบ 6เดือน | o แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี | |
o มีข้อมูลรายละเอียดความก้าวหน้า ยกตัวอย่างเช่น ความก้าวหน้าการใช้จ่ายงบประมาณ เป็นต้น | |||
o เป็นข้อมูลในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2564 | |||
o20. | รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี | o แสดงผลการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี | |
o มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณ ยกตัวอย่างเช่น ผลการใช้จ่ายงบประมาณ ปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ ผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมาย เป็นต้น | |||
o เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2563 | |||
การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ |
|||
o21. | แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ | o แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่หน่วยงานจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 | |
o เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปี พ.ศ. 2564 | |||
o22. | ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ | o แสดงประกาศตามที่หน่วยงานจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ยกตัวอย่างเช่น ประกาศเชิญชวน ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น | |
o เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปี พ.ศ. 2564 | |||
o23. | สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุรายเดือน | o แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงาน | |
o มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง ยกตัวอย่างเช่น งานที่ซื้อหรือจ้าง วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง ราคากลาง วิธีการซื้อหรือจ้าง รายชื่อผู้เสนอราคาและราคาที่เสนอ ผู้ได้รับการคัดเลือกและราคาที่ตกลงเหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป เลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง เป็นต้น | |||
o จำแนกข้อมูลเป็นรายเดือน (กรณีไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในรอบเดือนใดให้เผยแพร่ว่าไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในเดือนนั้น) | |||
o เป็นข้อมูลในระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2564 | |||
o24. | รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี | o แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงาน | |
o มีข้อมูลรายละเอียด ยกตัวอย่างเช่น งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ เป็นต้น | |||
o เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2563 | |||
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล |
|||
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล |
|||
o25. | นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล | o เป็นนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในหน่วยงานในปี พ.ศ. 2564 | |
o แสดงนโยบาย หรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่มีจุดมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์ เพื่อก่อให้เกิดการบริหารทรัพยากรบุคคลที่มีความโปร่งใสและมีคุณธรรม | |||
o เป็นนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลของผู้บริหารสูงสุด ที่กำหนดในนามของหน่วยงาน | |||
o26. | การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล | o เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2564 | |
o แสดงการดำเนินการตามนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ยกตัวอย่างเช่น การวางแผนกำลังคน การสรรหาคนดีคนเก่งเพื่อปฏิบัติงานตามภารกิจของหน่วยงาน การพัฒนาบุคลากรการสร้างทางก้าวหน้าในสายอาชีพ การพัฒนาคุณภาพชีวิต การบรรจุและแต่งตั้งบุคลากร การประเมินผลการปฏิบัติงาน การส่งเสริมจริยธรรมและรักษาวินัยของบุคลากรในหน่วยงาน เป็นต้น | |||
o เป็นการดำเนินการที่มีความสอดรับกับนโยบาย หรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล | |||
o27. | หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล | o แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในหน่วยงานในปี พ.ศ. 2564 อย่างน้อยประกอบด้วย | |
o การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร | |||
o การบรรจุและแต่งตั้งบุคลากร | |||
o การพัฒนาบุคลากร | |||
o การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร | |||
o การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกำลังใจ | |||
o28. | รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี | o เป็นรายงานผลของปีที่ผ่านมา พ.ศ. 2563 | |
o แสดงผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล | |||
o มีข้อมูลรายละเอียดของการดำเนินการ ยกตัวอย่างเช่นผลการดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคลผลการวิเคราะห์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล เป็นต้น | |||
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใส |
|||
การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ |
|||
o29. | แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | o แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน | |
o มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน ยกตัวอย่างเช่น รายละเอียดวิธีการที่บุคคลภายนอกจะทำการร้องเรียน รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน ส่วนงานที่รับผิดชอบระยะเวลาดำเนินการ เป็นต้น | |||
o30. | ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | o แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานผ่านทางช่องทางออนไลน์ โดยแยกต่างหากจากช่องทางทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสและเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | |
o สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน | |||
o31. | ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | o แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน | |
o มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียน ยกตัวอย่างเช่นจำนวนเรื่อง เรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ เรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการเป็นต้น (กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน) | |||
o เป็นข้อมูลในระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2564การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วมข้อ ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล | |||
o32. | ช่องทางการรับฟังความคิดเห็น | o แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแสดงความคิดเห็นต่อการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงานผ่านทางช่องทางออนไลน์ | |
o สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน | |||
o33. | การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม | o แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของหน่วยงาน ยกตัวอย่างเช่น ร่วมวางแผน ร่วมดำเนินการร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือร่วมติดตามประเมินผล เป็นต้น | |
o เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2564 | |||
ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต |
|||
เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของหน่วยงานเพื่อเปิดเผยการดำเนินการต่าง ๆ ของหน่วยงานให้สาธารณชนได้รับทราบ ใน 2 ประเด็น คือ(1) การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่ เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร การประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร และแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต และ(2) มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่ มาตรการภายในเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริต ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงการให้ความสำคัญต่อผลการประเมินเพื่อนำไปสู่การจัดทำมาตรการส่งเสริมความโปร่งใสภายในหน่วยงาน และมีการกำกับติดตามการนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม | |||
ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย (10 ข้อมูล) ดังนี้ |
|||
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต |
|||
เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร |
|||
o34. | เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร | o แสดงเนื้อหาเจตนารมณ์หรือคำมั่นว่าจะปฏิบัติหน้าที่และบริหารหน่วยงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใสและเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล | |
o ดำเนินการโดยผู้บริหารสูงสุดคนปัจจุบันของหน่วยงาน | |||
o35. | การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร | o แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสูงสุดคนปัจจุบัน | |
o เป็นการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการปรับปรุง พัฒนา และส่งเสริมหน่วยงานด้านคุณธรรมและโปร่งใส | |||
o เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2564 | |||
การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต |
|||
o36. | การประเมินความเสี่ยงการทุจริตประจำปี | o แสดงผลการประเมินความเสี่ยงของการดำเนินงานหรือการปฏิบัติหน้าที่ที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตหรือก่อให้เกิดการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวมของหน่วยงาน | |
o มีข้อมูลรายละเอียดของผลการประเมิน ยกตัวอย่างเช่น เหตุการณ์ความเสี่ยงและระดับของความเสี่ยง มาตรการและการดำเนินการในการบริหารจัดการความเสี่ยง เป็นต้น | |||
o เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2564 | |||
o37. | การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริต | o แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการจัดการความเสี่ยงในกรณีที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตหรือก่อให้เกิดการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวมของหน่วยงาน | |
o เป็นกิจกรรมหรือการดำเนินการที่สอดคล้องกับมาตรการหรือการดำเนินการเพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงตามข้อ O36 | |||
o เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2564 | |||
การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร |
|||
o38. | การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร | o แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมของหน่วยงานที่แสดงถึงการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานมีทัศนคติ ค่านิยมในการปฏิบัติงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต อย่างชัดเจน | |
o เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2564 | |||
แผนป้องกันการทุจริต |
|||
o39. | แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต |
o แสดงแผนปฏิบัติการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงาน o มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อยประกอบด้วยโครงการ / กิจกรรมงบประมาณและช่วงเวลาดำเนินการ o เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปี พ.ศ. 2565 |
|
o40. | รายงานการกำกับติดตามการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี รอบ 6 เดือน |
o แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตตามข้อ o39 o มีข้อมูลรายละเอียดความ ก้าวหน้าอย่างน้อยประกอบด้วยความก้าวหน้าการดำเนินการแต่ละโครงการ / กิจกรรมและรายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงาน o สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือนหรือรายไตรมาสหรือราย 6 เดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี พ .ศ. 2565. |
|
o41. | รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี |
o แสดงผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต o มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการอย่างน้อยประกอบด้วยผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรมผลการใช้จ่ายงบประมาณปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ o เป็นรายงาน ผลของปี พ.ศ. 2564 |
|
ตัวชี้วัดย่อย 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต |
|||
มาตรการส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริตภายในหน่วยงาน |
|||
o42. | มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน | o แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ในปี พ.ศ. 2564 | |
o มีข้อมูลรายละเอียดการวิเคราะห์ อย่างน้อยประกอบด้วย ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วนประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ | |||
o มีการกำหนดแนวทางการนำผลการวิเคราห์ไปสู่การปฏิบัติหรือมาตรการเพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส | |||
o43. | การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน | o แสดงผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน | |
o มีข้อมูลรายละเอียดการนำมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานในข้อ o42 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม | |||
o เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2564 |
องค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ตรุ
ติดต่อ
ที่อยู่ องค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ตรุ หมู่ที่ 2 ตำบลโพธิ์ตรุ อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี
รหัสไปรษณีย์ 15000
โทรศัพท์ 036-785-103
โทรสาร 036-785-103 (เจ้าหน้าที่กดส่งสัญญาณ Fax ให้)
Website https://www.photrulopburi.go.th
Facebook อบต.โพธิ์ตรุ ลพบุรี
ที่อยู่ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ E-mail This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. , This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
แผนที่ตั้งหน่วยงาน https://goo.gl/maps/iTvBB3x3AYV2yW7D8
ข้อมูลตามมาตรฐาน ITA ข้อ O05